Công ty, xưởng sản xuất gỗ cao su tại Bình Dương thay đổi để vượt khó trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, sức mua giảm, các doanh nghiệp xuất khẩu tăng trưởng âm.
“Tổng lũy kế 4 tháng năm 2023 giá trị xuất khẩu các sản phẩm này là 1,5 tỷ USD, giảm 38,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, thị trường bất động sản toàn cầu đang giảm, kéo theo đó là ngành gỗ cũng giảm đơn hàng cả ở trong nước và nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp đã phải gắng gượng hoạt động, chấp nhận không có lợi nhuận, hy vọng vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng lại, bởi trên thế giới đang có xu hướng chuyển đổi sang sử dụng nhiều loại vật liệu khác cho các công trình xây dựng, trang trí nội thất, đồ gia dụng như mây tre, nhựa, đá… Vì thế, dù thị trường bất động sản phục hồi thì ngành gỗ vẫn đối mặt khó khăn.
Theo ông Nguyễn Liêm, đồ nội thất nhà tắm có 2 dòng phân khúc tiêu thụ gồm mua mới và phân khúc thay thế. Về cơ bản, phân khúc giá rẻ sẽ khó bán, còn phân khúc giá cao vẫn bán ở mức độ tốt hơn. Khách hàng giàu họ vẫn xây và thay mới, nhưng mức mua sắm có giảm đôi chút.
Trong khi đó, công tác xúc tiến thương mại của ngành gỗ Việt Nam lại thua kém so với các nước trong khu vực. Từ nhiều năm trước, khách hàng thường tham quan, tìm hiểu sản phẩm gỗ tại các hội chợ ở Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Singapore…, sau đó mới đến Việt Nam. Do đó, các đơn hàng lớn thường tập trung tại các nước này và doanh nghiệp Việt Nam chỉ còn những đơn hàng có giá trị không cao”
(Nguồn Báo tintuc.vn)